Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

HUYỆT DŨNG TUYỀN

               HUYỆT DŨNG TUYỀN


          Tại sao có người lại không thể sống đến 80 tuổi? Nguyên nhân do đâu? Chính là vị họ đã không biết sử dụng đầy đủ "nguồn trường thọ" tốt nhất của mình. Sự thật là, trong mỗi người chúng ta đều có 2 huyệt "trường thọ" quan trọng nhất. Một là huyệt Dũng Tuyền, hai là huyệt Túc Tam Lý. Nếu thường xuyên "chăm sóc" hai huyệt này chúng ta sẽ luôn luôn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.


           Hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến các bạn Huyệt Dũng Tuyền là một huyệt quan trọng bậc nhất trên bàn chân và cho cơ thể chúng ta. 



           "Dũng tuyền là một trong 27 huyệt vị châm cứu nằm trên đường kinh túc thiếu âm thận, được coi là một trong tam tài huyệt: bách hội (thiên) gọi là thiên tài, chiên trung (nhân) gọi là nhân tài và dũng tuyền (địa) gọi là địa tài. "Dũng" có nghĩa là vọt ra, tràn lên, còn "tuyền" là suối, là nguồn. Dũng tuyền ý muốn nói huyệt nằm dưới lòng bàn chân như một dòng suối, đồng thời lại là nơi tàng chứa chân dương ở phía dưới của tạng thận. Thận chủ thủy nên nơi đây tựa như một "nguồn nước chảy vọt ra, tràn đầy sức sống". Huyệt vị này còn có nhiều tên khác như địa xung, quyết tâm, địa cù..., được ghi lại sớm nhất trong thiên bản du sách linh khu."



          Nghiên cứu lâm sàng hiện đại cho thấy, việc tác động đơn độc lên huyệt dũng tuyền bằng nhiều phương thức khác nhau có tác dụng chữa trị khá nhiều chứng bệnh như ho kéo dài (dùng bột thuốc đông y đắp vào huyệt), viêm phế quản mạn tính (dán thuốc đông y vào huyệt), ho ra máu (thủy châm atropin vào huyệt), mất ngủ (cứu điếu ngải lên huyệt), đau đầu (châm dũng tuyền xuyên sang huyệt thái xung), sốt cao (đắp bột thuốc vào huyệt), nấc do co thắt cơ hoành (điện châm), tăng huyết áp (cứu bằng điếu ngải hoặc đắp thuốc đông y), cơn động kinh (châm tả), đi lỏng (dán thuốc đông y vào huyệt), sản hậu thiếu sữa (châm thường), chảy máu cam (đắp tỏi giã nát vào huyệt), viêm loét miệng (dán thuốc đông y lên huyệt), quai bị (đắp thuốc vào huyệt), đái dầm (thủy châm), ù tai (dán viên từ lên huyệt), hen phế quản (châm cứu)...

          
          Bởi vậy, trong phép dưỡng sinh của y học cổ truyền, người xưa đã khuyên hàng ngày nên day bấm huyệt dũng tuyền một cách đều đặn nhằm mục đích làm cho thận khí luôn được sung túc, thận thủy luôn được tràn đầy, theo đó mà tinh thần, thể lực và tinh lực đều có chuyển biến tốt.    


        Cách xác định vị trí huyệt dũng tuyền:

Co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ hõm xuất huyện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân chính là vị trí của huyệt.Huyệt nằm ở lòng bàn chân, tại điểm nối 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn nối đầu ngón chân 2 (ngón trỏ) và điểm giữa bờ sau gót chân, trong chỗ lõm ở gan bàn chân.
                                      










 Nguồn: 

http://www.phununet.com/wikiphununet/ChiTietWiKi.aspx?m=0&StoreID=1284
http://www.baomoi.com/Tri-dut-con-ho-bang-huyet-dung-tuyen/82/7201580.epi
http://vho.vn/wap/?module=1&id=8656

Không có nhận xét nào: