Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

VÌ SAO DÂN VĂN PHÒNG CÓ NGUY CƠ TỬ VONG CAO



Vì sao dân văn phòng có nguy cơ tử vong cao?

          Những người hay ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, thậm chí với những người chăm tập thể dục.

          Một nghiên cứu mới được công bố cuối năm 2010 thấy rằng lượng thời gian mỗi ngày dành cho việc ngồi một chỗ, không tập thể dục, không tham gia các hoạt động khác sẽ làm tăng nguy cơ tử vong của người đó.

         Xem xét đa phần những người ngồi nhiều giờ mỗi ngày tại nơi làm việc, kết quả của nghiên cứu có thể tạo ra một tác động lớn đến một diện rộng dân số.

         Ngồi lâu và rủi ro tử vong

         Các nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Ung thư Mỹ công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ đã tìm thấy mối liên quan giữa việc ngồi lâu và tỉ lệ tử vong tăng lên.

         Các cá nhân tham gia nghiên cứu gồm 53.440 nam giới và 69.776 phụ nữ, không có tiền sử đau tim, đột quỵ, ung thư, bệnh khí thũng phổi hoặc các bệnh khác. Các nhà nghiên cứu đã xem xét lượng thời gian ngồi và hoạt động thể chất của từng người. 

Ngồi nhiều có nguy cơ tử vong cao

          Kết quả cho thấy những phụ nữ ngồi 6 giờ hoặc lâu hơn mỗi ngày sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn 37% so với những người phụ nữ chỉ ngồi 3 giờ mỗi ngày. Với nam giới, tỉ lệ này là 18%.

          Điều đáng ngạc nhiên là tỉ lệ tử vong không thay đổi là bao ngay cả khi đối tượng ngồi nhiều vẫn có các hoạt động thể chất, vận động bản thân một cách độc lập (vận động ngoài thời gian ngồi làm việc).

          Đối với những người phải ngồi nhiều giờ và thiếu các hoạt động thể chất, nhất là với dân văn phòng thì tỉ lệ tử vong còn cao hơn nữa, đồng nghĩa với việc tuổi thọ sẽ rút ngắn đi, 94% ở nữ giới và 48% ở nam giới. Xét về tổng thể thì người bị bệnh tim mạch chiếm tỉ lệ tử vong nhiều hơn bệnh ung thư.

          Tại sao ngồi nhiều giờ tăng nguy cơ tử vong?

          Theo các nhà nghiên cứu, có một số yếu tố có thể giải thích tại sao ngồi trong thời gian dài lại làm tăng nguy cơ tử vong. Đó là do việc ngồi lâu có ảnh hưởng đến triglycerides, HDL cholesterol, lượng đường và huyết áp. Tất cả được đánh dấu cho bệnh tim mạch và các bệnh mãn tính khác.

                        
Ngồi trong thời gian dài ảnh hưởng đến lượng đường và huyết áp

          Các nhà nghiên cứu hy vọng kết luận này sẽ tác động đến ý thức ngồi làm việc của cộng đồng.    
          Đồng thời muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục.
Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ khuyến khích mọi người sẽ dành thời gian để đứng lên và đi bộ trong lúc ngồi làm việc, vì điều này rất quan trọng và có lợi cho sức khỏe. Họ cũng hy vọng sẽ khuyến khích người dân dành nhiều thời gian hơn cho giải trí thay vì chỉ ngồi một chỗ. Những người ngồi ít sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn rất nhiều.
Theo aFamily.

Không có nhận xét nào: